Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết dự thảo báo cáo kết quả thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (giai đoạn 1) dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi đến các thành viên hội đồng thẩm định liên ngành xin ý kiến thông qua.

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tháng 3. Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng 10.

Vừa qua, TPHCM và Tây Ninh phối hợp hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hiện trình hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Bước tiếp theo, Ban Giao thông và các sở ngành của TPHCM sẽ phối hợp với tỉnh Tây Ninh làm các bước tiếp theo cho dự án thành phần giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc, cầu trong nút giao.

Tổng mức đầu tư dự án (bao gồm lãi vay) là 19.886 tỷ đồng. Cơ cấu vốn bao gồm các chi phí như xây dựng và thiết bị 9.387 tỷ đồng; 6.900 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm dự phòng). Chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị, trượt giá 1.614 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng 1.281 tỷ đồng...

Về cơ cấu tài chính, vốn nhà nước tham gia 9.943 tỷ đồng, tương đương 50% tổng mức đầu tư. Vốn ngân sách sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng... Vốn nhà đầu tư 9.943 tỷ đồng, tương đương 50% tổng mức đầu tư dự án.

Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Vì vậy, cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ giúp rút ngắn thời gian đến và đi TPHCM, đồng thời sẽ phát huy lợi thế liên kết với các quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh. Từ đó hình thành hành lang phát triển kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm Bangkok - PhnomPenh - TPHCM.